Đạo diễn Võ Thanh Hòa thẳng thắn cho rằng trước khi làm phim phải đặt câu hỏi tại sao khán giả phải mua vé để thưởng thức phim này?
Võ Thanh Hòa cho hay đang trong quá trình thực hiện phim điện ảnh “Kính vạn hoa” do anh đạo diễn, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Anh cũng là giám đốc sáng tạo và nội dung, đồng giám đốc sản xuất cho dự án phim “Linh miêu” do Lưu Thành Luân đạo diễn.
.Các tác phẩm anh vừa nói bao giờ sẽ ra mắt khán giả?
– Đạo diễn VÕ THANH HÒA: Hy vọng cả “Linh miêu” và “Kính vạn hoa” sẽ kịp ra mắt phục vụ khán giả trong năm nay. Với “Kính vạn hoa”, tôi rất xúc động khi thực hiện dự án này. Tác phẩm chuyển thể điện ảnh do tôi biên kịch cùng nhóm cộng sự và ê-kíp đã tiến hành thông tin rộng rãi về dự án, tuyển chọn diễn viên từ đầu tháng 2. Với “Linh miêu” là dự án phim thứ 2 trong chuỗi 3 phim kinh dị thuần Việt, lấy chất liệu dân gian làm chủ đạo. Trước đó, phim “Quỷ cẩu” đã thành công, mang về doanh thu phòng vé hơn 108 tỉ đồng (theo thống kê từ trang Box Office Vietnam).
.Theo anh, vấn đề cốt lõi khi làm phim là gì?
– Từ kinh nghiệm thực tế của chính mình, làm phim quan trọng nhất, cốt lõi nhất vẫn là nội dung phim. Nếu phim có nội dung hay, hấp dẫn, chất lượng cao thì không cần phải chen vào chiếu những dịp lễ, Tết mà thời điểm nào cũng ra rạp được. Minh chứng là năm 2023, phim “Siêu lừa gặp siêu lầy” do tôi đạo diễn ra rạp tháng 3, thời điểm cũng không có lễ hội gì đặc biệt và phim “Quỷ cẩu” ra rạp từ cuối tháng 12. Thế nhưng, mỗi phim đều gặt hái doanh thu cao, vượt mốc 100 tỉ đồng.
.Điều trăn trở nhất của anh hiện nay trong lĩnh vực điện ảnh?
– Dù có một số niềm vui nhỏ là các phim độc lập gần đây đã tìm được đường đi riêng, đến các liên hoan phim quốc tế lớn và giành những chiến thắng ấn tượng. Tuy nhiên, phim thương mại thì lại thiếu gương mặt mới nổi trội để giúp thị trường vận hành. Công tác đào tạo thế hệ trẻ cũng còn nhiều hạn chế, dẫn đến thiếu những nhân sự chất lượng cao để tham gia quá trình làm phim.
.Nghe nói anh rất quan tâm đến các bạn trẻ có niềm đam mê điện ảnh?
– Tôi và các cộng sự vẫn luôn chú trọng khâu đào tạo, mang đến cơ hội cho những nhà làm phim trẻ phát huy khả năng của mình. Những dự án tôi thấy có tính thương mại tốt thì sẵn sàng đầu tư nguồn lực, vật lực.
Như bao người làm nghề, tôi cũng mong mỏi vấn đề về trường quay và đào tạo nhân lực được cơ quan quản lý quan tâm, giải quyết. Đây cũng là cách giúp thị trường có được nguồn lực tốt hơn, thúc đẩy tăng số lượng phim. Việc đào tạo đồng bộ nhiều khâu, tạo ra nhân lực chất lượng, đủ người cho những đoàn phim khác nhau trong cùng thời điểm, sẽ góp phần giúp bảo đảm chất lượng của các tác phẩm.
.Có hay không “công thức thành công” cho phim Việt?
– Tác phẩm chất lượng, xem ổn thì mới có cơ hội thắng doanh thu, còn không ổn phải chịu thất bại, đây là chuyện bình thường của thị trường. Phim Việt hiện không có công thức thành công mà chỉ có thể xem chất lượng của tác phẩm. Ngay cả diễn viên nổi tiếng đến mấy cũng không phải yếu tố đủ để bảo đảm phim đó thắng phòng vé.
Vì thế, phim cần tìm kiếm diễn viên hợp vai, nhìn ra được nhân vật, chứ không cần những ngôi sao tên tuổi mà không phù hợp.
.Anh có thấy hài lòng với những thành quả đạt được vừa qua?
– Đến nay, tôi đã có được “gia tài” kha khá với những tác phẩm điện ảnh trong vai trò đạo diễn như: “Bệnh viện ma”, “Hoán đổi”, “Ông ngoại tuổi 30”, “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử”, “Chìa khóa trăm tỉ”, “Nghề siêu dễ”, “Siêu lừa gặp siêu lầy”… Ở mảng truyền hình, tôi cũng từng đạo diễn các phim: “Mệnh lệnh hoa hồng”, “Xóm trọ vui nhộn”… Tôi vui với những kết quả này song vẫn còn nhiều ấp ủ với nghề, vẫn luôn cố gắng nỗ lực sáng tạo từng ngày, để mang đến món ăn tinh thần chất lượng cao phục vụ khán giả.
.Anh là một trong những đạo diễn khá đặc biệt khi có xuất phát điểm là diễn viên, điều này có gì khác biệt?
– Trước khi đến với vai trò đạo diễn, tôi từng là diễn viên đã tham gia nhiều phim. Tôi cũng từng thắng giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Giải Cánh diều vàng 2010 với vai diễn Điền trong phim “Cánh đồng bất tận”.
Sau khi tốt nghiệp tại Singapore chuyên ngành đạo diễn, tôi trở về nước làm việc với vai trò trợ lý đạo diễn. Học hỏi kinh nghiệm dần dần, sau đó lên làm phó đạo diễn rồi nhận vai trò đạo diễn phim truyền hình. Phấn đấu nhiều năm, đến nay tôi vẫn giữ lửa yêu nghề, chăm chút cho từng tác phẩm của mình để phục vụ khán giả.
.Bạn đồng hành của anh cũng là một người cùng nghề?
– Chỗ dựa tinh thần, người bạn đồng hành tin cậy là bà xã của tôi – nữ diễn viên Mai Bảo Ngọc. Chúng tôi đã có một con gái. Tôi đã nhiều lần nói lời cảm ơn bà xã trên truyền thông bởi sự hỗ trợ, đồng hành của cô ấy dành cho tôi.
Trong dự án phim “Siêu lừa gặp siêu lầy”, Mai Bảo Ngọc là nhà sản xuất, đã đôn đốc, hỗ trợ, tính toán chi phí… để tôi toàn tâm toàn ý sáng tạo, thỏa sức thể nghiệm những ý tưởng đã ấp ủ. Tôi thương và cảm kích cô ấy vô cùng! Chúng tôi có cùng chí hướng, cùng đam mê phim. Vậy nên, dù đôi lúc làm việc căng thẳng, mệt mỏi nhưng tôi vẫn rất yên tâm, vì cô ấy luôn ở cạnh để làm chỗ dựa tinh thần cho tôi.
.Anh có kỳ vọng gì cho điện ảnh Việt?
– Để thị trường điện ảnh Việt phát triển bền vững, rõ ràng, chúng ta vẫn cần tăng số lượng phim, các chính sách phát triển với chiến lược vĩ mô từ cơ quan quản lý. Đặc biệt, thế hệ nhà làm phim trẻ, tương lai cũng là lực lượng nòng cốt giúp thị trường bền vững, cần được trao cơ hội để họ thực hiện đam mê cũng như các dự án đang ấp ủ.
Đạo diễn Võ Thanh Hòa sinh năm 1989 trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố anh là diễn viên kiêm Giám đốc Hãng phim Vifa Võ Thanh Phong và mẹ là biên kịch Huỳnh Thanh Diệu nên anh được tham gia đóng phim từ khi còn nhỏ. Anh từng tham gia nhiều phim với vai trò diễn viên trước khi đi du học và sau này trở thành đạo diễn.